วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การนอนก็ช่วยชะลอควาแก่ได้


   หากเรานอนหลับอย่างเพียงพอ ร่างกายจะสามารถหลั่งสารเมลาโทนินออกมาได้ดี ซึ่งสารนี้จะถูกสร้างออกมามากในตอนกลางคืน ช่วงที่เรานอนหลับนั่นเอง สารเมลาโทนินจะช่วยปกป้องเซลล์ผิวหนังจากสารอนุมูลอิสระต่างๆ และยังช่วยชะลอความชราภาพที่จะมาเยือนผิวหนังของเราด้วย แถมยังช่วยรักษาความอ่อนเยาว์ ทำให้ดูสดชื่น แจ่มใส หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

            1. นอนให้ถูกเวลาและปริมาณ แต่ละวัยจะมีช่วงเวลาที่เหมาะสมในการนอนไม่เท่ากัน อย่างถ้าเป็นผู้ใหญ่ ก็ต้องการเวลาพักผ่อนประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ถ้านอนไม่พอ ความอยากนอนของเราก็จะไปสะสมเพิ่มในวันต่อๆ ไป ดังนั้นควรนอนให้ได้ปริมาณเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ก็ไม่ควรเข้านอนเกิน 4 ทุ่ม เพราะในฮอร์โมนต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายจะสร้างตามเวลาที่กำหนด ถ้านอนดึก ร่างกายจะไม่สามารถผลิตฮอร์โมนออกมาได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

 2. นอนให้ถูกที่ ถูกสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมก็มีความสำคัญกับประสิทธิภาพของการนอน ถ้าเกิดมีเสียงรบกวน หรือมีแสงสว่างมากเกินไป ก็อาจทำให้นอนไม่ต่อเนื่อง หลับๆ ตื่นๆ ประสิทธิภาพการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอก็จะลดลง

 3. นอนให้ถูกท่า ท่านอนที่ดีที่สุด สำหรับผู้ต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า คือ ท่านอนหงายส่วนท่านอนตะแคง และนอนคว่ำ จะทำให้เกิดแรงกดทับ โดยเฉพาะที่แก้มและคาง เรียกให้ริ้วรอยมาเยือนก่อนวัย พร้อมๆ กับรอยตีนกา เนื่องจากผิวบริเวณรอบดวงตาจะบอบบางมาก

         อีกประโยชน์ของท่านอนหงายคือ เป็นท่านอนที่ไม่มีอะไรมากดทับหน้าอก ทำให้หายใจสะดวก กระดูกสันหลังวางในแนวธรรมชาติ ท่านอนหงายที่จะทำให้หลับสบาย อาจจะใช้หมอนใบเล็กๆ ทรงต่ำ มารองใต้คอ หรือหนุนศีรษะ เพื่อพยุงกระดูกสันหลังให้อยู่ระดับเดียวกับที่นอน เหยียดแขนออกห่างตัว จะช่วยให้หายใจได้คล่อง และกล้ามเนื้อหลัง ไหล่ คอ จะผ่อนคลายดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น