วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

15 นาที เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น!

การดูแลสุขภาพอาจดูเป็นเรื่องน่าเบื่อและยุ่งยาก แต่ที่จริงช่วงเวลาเล็กๆน้อยๆ แค่ 5 -15 นาที ก็ช่วยให้ร่างกายดีขึ้นได้แบบง่ายๆเป็นของขวัญวันต้น ปีที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเองโดยแบ่งเวลาก่อนหรือหลั งกิจกรรมที่คุณทำอยู่แล้วประจำวันแล้วเพิ่มรายละเอีย ดที่เราแนะนำเข้าไปอีกนิด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นค่ะ
# ดื่มน้ำ 1 นาที ตอนตื่นนอนเมื่อ ตื่นนอนแล้วควรดื่มน้ำ1-2 แก้ว เพื่อกระตุ้นการทำงานของอวัยวะ และระบบขับถ่ายทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้น หากกลัวลืมให้วางขวดและแก้วน้ำไว้ที่หัวเตียงก่อนนอน เพื่อที่จะดื่มได้ทันทีที่ตื่นขึ้น
# หัวเราะ 15 นาที ก่อนอาหารเย็นผลัด กันเล่าเรื่องตลกกับคนในครอบครัวคนละ 1 เรื่องทุกวันและหัวเราะเต็มเสียงให้ลมผ่านปาก ลำคอ ปอด กระเพาะ ลำไส้ใหญ่ - เล็กจนรู้สึกว่าอวัยวะทุกส่วนเคลื่อนไหว หรือจนรู้สึกเกร็งหน้าท้องเพื่อให้ร่างกายได้ออกซิเจ นมากขึ้น ฟอกปอด ป้องกันการเวียนหัว อ่อนเพลียแถมยังเพิ่มความผูกพันในครอบครัวให้แน่นแฟ้นขึ้นด้วย
# เดินเพิ่มขึ้น 15 นาที ก่อนเริ่มงานเปลี่ยน จากใช้ลิฟท์เป็นเดินขึ้น-ลงบันไดแทน หรือขยับไปจอดรถไกลขึ้นอีกหน่อยเพื่อให้เดินไกลขึ้น โดยเดินให้เร็วขึ้นกว่าปกติ และเพิ่มระยะทางการเดินขึ้นเรื่อยๆทุกวัน หากมีเวลาอาจไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ นอกจากได้ออกกำลังกายแล้วยังได้รับอากาศบริสุทธิ์ด้ว ยวิธีนี้เหมาะสำหรับคนทำงานที่ต้องนั่งโต๊ะทั้งวันจะ ช่วยให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวและออกแรงบ้าง
# กะพริบตาทุก 15 นาทีเมื่ออยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์กะพริบ ตาเพิ่มขึ้น 1-2 ครั้ง ทุก 15 นาที และเมื่อเลิกใช้คอมพิวเตอร์ให้กระพริบตาถี่ๆเพื่อให้ แก้วตาสะอาดและมีน้ำหล่อเลี้ยงมากขึ้นโดยเฉพาะคนที่ใ ส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ยิ่งจำเป็นเพราะจะช่วยให้ตาไ ม่แห้งเกินไป
# ล้างมือ 1 นาทีก่อนเข้าห้องน้ำมี งานวิจัยพบว่าคนเข้าห้องน้ำโดยไม่ล้างมือมีโอกาสเป ็นมะเร็งปากมดลูกมากว่าคนที่ล้างมือก่อนเข้าห้องน้ำแ ม้ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนแต่การล้างมือก่อนเข้าห้องน ้ำก็ช่วยให้มือคุณสะอาดจากเชื้อโรคหากต้องสัมผัสกับจ ุดซ่อนเร้นและไม่ก่อโรคให้ตัวเองแบบไม่ตั้งใจที่สำคั ญออกจากห้องน้ำแล้วอย่าลืมล้างมืออีกครั้ง
# หยุดกิน 5 นาทีก่อนอิ่มจริงทุก ครั้งเวลากินอาหารมื้อหลักให้หยุดกินก่อนอิ่มจริง 5 นาทีและควรกินอาหารแค่ ‘เกือบอิ่ม’ เท่านั้นกระเพาะอาหารจะได้ไม่ทำงานหนักเกินไป
# ทำความสะอาดฟัน 10 นาทีหลังอาหารสุขภาพ ฟันสำคัญมากกว่าที่คิดดังนั้นควรทำความสะอาดฟั นทุกครั้งหลังกินอาหารโดยเตรียมอุปกรณ์ติดไว้ที่ทำงา นเสมอเช่นแปรงสีฟันไหมขัดฟันหากไม่สะดวกแค่บ้วนปากก็ยังดี
# ดื่มน้ำ 1 นาที หลังอาหาร 1 ชั่วโมงหาก ทำงานในห้องแอร์ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 6 -8 แก้วเพราะอากาศแห้งร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่ายทำให้ผิว แห้งไม่สดใสเป็นตะคริวและรู้สึกอ่อนเพลียโดยดื่มชั่ว โมงละ 1 แก้วแต่ไม่ควรดื่มน้ำมากๆก่อนและหลังมื้ออาหารทันทีเ พราะน้ำจะไปลดประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหารควรดื่มน้ำ
# หลัง มื้ออาหารไปแล้ว 1-2 ชั่วโมงเพื่อให้น้ำย่อยทำงานได้อย่างเต็มที่และถ้าระ หว่างกินอาหารรู้สึกอยากดื่มน้ำให้เปลี่ยนเป็นจิบน้ำแทน
# เดินเล่น 5 นาทีระหว่างรดน้ำต้นไม้ช่วง เวลาเช้า - เย็นที่แดดไม่จัดเกินไปอย่าลืมออกไปรดน้ำต้นไม้เพื่อ รับวิตามินดีจากแสงแดดและออกกำลังกายโดยเดินเท้าเปล่ าให้เท้าสัมผัสกับสนามหญ้าและละอองน้ำด้วยจะยิ่งรู้ส ึกสดชื่นขึ้นทั้งยังช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสและการทร งตัวของฝ่าเท้าอีกด้วย >>
# นอนสมาธิ 10 นาทีก่อนนอนเมื่อ กำลังจะเข้านอนทุกคืนให้สวดมนต์และนอนหลับตาทำส มาธิไปเรื่อยๆสัก 10 นาทีหรือจนกว่าจะหลับโดยนอนหงายวางมือบนท้องกำหนดควา มรู้สึกไว้ที่การกระเพื่อมขึ้นลงของหน้าท้องจิตใจจะส งบช่วยให้หลับสบายและหลับได้ลึกขึ้น
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น