วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

ถ้าเป็นคนไทย ควรงดนิสัยแบบนี้

 

มาช้า มาสาย !!
แหม อันนี้คงเป็นนิสัยยอดฮิตตลอดกาลที่อาจจะดูแก้ไขยากมากๆ 5555+ เพราะชาวต่างชาติส่วนมากนั้นจะค่อนข้างตรง
เวลามากๆ และถือว่าการมาตรงเวลาเป็นเรื่องสำคัญสุดๆ แต่สำหรับคนไทยแล้ว ถ้านัด 10 โมงตรง โน่นค่ะ 9 โมงครึ่งถึงจะได้ฤกษ์ตื่น 10 โมงถึงจะออกจากบ้าน สรุปกว่าจะไปถึงก็ 11 โมงแล้ว จนเกิดเป็นคำยอดฮิตว่า Thai Time คือการที่มักจะมาสายกว่าเวลานัดประมาณ 1 ชั่วโมงนั่นเอง
ดังนั้นถ้าจะนัดกินข้าว นัดประชุม หรือนัดอะไรซักอย่างที่มีคนไทยมาด้วย เค้าก็มักจะนัดกันก่อนเวลาจริง 1 ชั่วโมง เช่น
ประชุม 9 โมง ควรนัดมาตั้งแต่ 8 โมง เพราะกว่าจะมาถึงก็ 9 โมงพอดี เองก็เป็นคนนึงที่เกลียดการมาสายโดยไม่จำเป็นมากๆๆ
และจะพยายามไปให้ทันเวลานัดทุกครั้ง ซึ่งก็ถือเป็นข้อดีของตัวเองอย่างนึง

ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น

อันนี้เห็นได้ง่ายมากๆๆ ก็คือตามในห้องเรียนเลยค่ะ เวลาที่คุณครูเรียกให้นักเรียนตอบ เด็กไทยก็จะนั่งตาลอยทำเฉย ไม่ใส่ใจ ไม่ยกมือตอบ แตกต่างกับเด็กต่างชาติมากๆ เพราะเค้าจะยกมือแย่งกันตอบสุดๆ พร้อมจะแสดงความเห็นกันทุกเมื่อ รวมถึงเวลาที่ให้แสดงความเห็น คนไทยก็มักจะไม่แสดงความเห็น เป็นอันจบแค่นั้น แต่ชาวต่างชาตินี่ถึงแม้ไม่มีอะไรจะออกความเห็น เค้าก็จะพยายามหาจุดเล็กๆ ที่น่าสงสัยมาเป็นประเด็นในการคุยต่อเรื่อยๆ รวมไปถึงเวลามีปัญหาหรือข้อสงสัยอะไร คนไทยก็มักจะไม่(กล้า)ถาม แต่จะเก็บเอาไว้แล้วไปคิดเองเออเอง หรือแม้แต่บางคนที่เวลาโดนถาม ทั้งๆ ที่ตัวเองก็รู้คำตอบ แต่ก็ไม่ตอบ ไม่ใส่ใจ ไม่ยกมือตอบ ไม่ใช่เรื่องของฉัน ตอบไปแล้วได้อะไรล่ะ ?

ปากไม่ตรงกับใจ

ข้อนี้อาจจะคล้ายๆ กับการนินทาแต่ก็ไม่ใช่ซะทีเดียว ที่ว่าปากไม่ตรงกับใจก็คือว่า .... ชาวต่างชาติบางคนจะเป็นที่รู้กันว่า ถ้าคนไทยพูดว่า "ไม่เป็นไร" "ไม่มีอะไร" หรือบอกว่า "เปล่า" แสดงว่าต้องมีอะไรในใจแน่ๆ (ซึ่งก็จริง 555) โดยเฉพาะบางคนที่ปากบอกว่าไม่มีอะไร แต่เก็บเอาไปเม้าท์ลับหลัง เอาไปนินทาต่อ ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องยาว ไม่จบไม่สิ้น และกลายเป็นความบาดหมางใจระหว่างเพื่อนชาติอื่นได้ ซึ่งจริงๆ แล้ว อาจจะเป็นเพราะว่าคนไทยอย่างเราๆ เป็นคนขี้เกรงใจ ไม่อยากจะพูดให้อีกฝ่ายเสียน้ำใจ เลยบอกปัดไปว่าไม่เป็นไร แต่ เราคิดว่าในบางสถานการณ์ การพูดออกไปตรงๆ ก็ดีกว่าบอกว่าไม่เป็นไร แล้วเก็บเอาไว้คนเดียวนะคะ ว่ามั้ย ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น