วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

เทคนิคการเที่ยวป่า








1. การเตรียมข้อมูล
การเที่ยวทุกอย่าง ต้องมีการเตรียมข้อมูล การเที่ยวป่าก็เหมือนกัน การเที่ยวป่า มักจะไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินเท้า เที่ยวน้ำตก หรือบนภูต่างๆ ซึ่งก็ต้องเดินกันทั้งนั้น การหาข้อมูลนี้ จะทำให้ท่านทราบถึง ลักษณะป่า ที่ท่านจะไปเที่ยว ที่พัก รวมทั้งการเตรียมตัว ซึ่งป่า ที่นักท่องเที่ยวนิยม ส่วนมาก จะเป็นวนอุทยาน อุทยานแห่งชาติ เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น ข้อมูลก็คงจะไม่พ้น ที่ทำการป่าไม้ ทั่วประเทศ
2. การเตรียมอุปกรณ์
ก็คงจะคล้ายกับ การท่องเที่ยวทั่วไป แต่คงเน้นเรื่องน้ำหนักเป็นพิเศษ เพราะ ถ้าต้องเดินเท้า ท่านจะมีปัญหามาก เรื่องน้ำหนัก ของสัมภาระ และเรื่องของ อุปกรณ์กันฝน ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผ้ายาง หรือที่เรียกกันว่า ฟลายชีต เต้นท์ ที่ต้องใช้งานได้ดี ซึ่งอุปกรณ์ที่จะขอแนะนำมีดังต่อไปนี้
แนะนำอุปกรณ์เดินป่า
1. เสื้อผ้าร่มแขนยาว (มีฮู๊ดครอบหัว) เสื้อผ้าร่ม มีประโยชน์ตรงที่ มันสามารถจะป้องกัน พันธุ์ไม้ ที่มีหนามแหลมคม หรือดงหญ้าคา และ ต้นไม้แปลกๆ บางพันธุ์ เช่น ต้นช้างร้อง หรือหมามุ่ย และยังเป็นอุปกรณ์ ที่น้ำหนักเบา แห้งไว สามารถสร้างความอบอุ่น ให้กับร่างกาย ทั้งยังสามารถ ใช้เป็นเสื้อกันฝน ในตัวอีกด้วย
2. หม้อสนาม ใช้สำหรับเป็นอุปกรณ์การหุงต้ม
3. มีดยังชีพ นักท่องเที่ยว จำนวนมาก ที่นิยมไปเที่ยวป่า หรือแค้มป์ปิ้ง หิ้วมีดขนาดใหญ่ เกินความจำเป็นเข้าไป ซึ่งแทนที่จะเป็นประโยชน์ กลับเป็นภาระ อันหนักหน่วง มีดที่จะแนะนำ เป็นมีดขนาดปลาย 5-6 นิ้ว ที่มีประโยชน์ใช้สอยเกินคุ้ม ไม่ว่าจะเป็น เข็มทิศ ที่ปลายของมีด หรือ อุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ในช่องเก็บ
4. เตาน้ำมันก๊าด (เตาฟู่)ใช้ในการติดไฟ หุงต้มอาหาร ในฤดูฝน
5. เสื้อกันฝน นอกจากจะใช้กันฝนได้ดีแล้ว ยังสามารถใช้ประโยชน์ อื่นอีกด้วย ไม่ว่าจะปูนอน รองนั่ง หรือจะเป็นที่ห่อกระเป๋ากล้อง ก็ได้
6. สปอร์ทไลท์ ใช้ในยามค่ำคืน หรือใช้ชมความงามในถ้ำต่างๆ
7. กล้องส่องทางไกล (แบบส่องตา) ช่วยลดความเบื่อ ในขณะเดินทาง ไม่ว่าจะใช้ ดูนก ดูสัตว์
8. วิทยุ รับ-ส่ง ถ้ามีจะสะดวกมาก ในการรับรู้ข่าวสาร รวมถึง สอบถามการจราจร ขอความช่วยเหลือ และติดต่อซึ่งกันและกันได้ โดยไม่ต้องผ่านศูนย์
3. เสบียง
3.1 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (เอาไปหลายๆ ยี่ห้อจะได้ไม่เบื่อ)
3.2 อาหารแห้ง เช่นกุนเชียง หรือหมูหยอง
3.3 พริก มะนาว น้ำปลา และเครื่องปรุงรสอื่นๆ
3.4 ไข่เค็ม
3.5 ข้าวสาร
3.6 อื่นๆ
การคำนวนอาหาร พยายามคำนวนให้พอดี ซึ่งได้จากการใช้หม้อสนามช่วย เช่นข้าวสารเต็มหม้อก็กินได้ ประมาณ 3-4 คน แนะนำว่ามื้อเช้าเป็นมื้อที่ทานมากที่สุดเพราะต้องใช้กำลังในการเดินทางต่อ
4. ที่พัก
ควรจะต้องจองล่วงหน้ากับทางอุทยานก่อน 1 เดือน ถ้าจองไม่ได้ก็ต้องแบกเต้นท์ไปนอนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น